โพลล์เผยคะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้ร่วงต่อ เหตุวิตกการเมืองคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Monday September 11, 2017 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มีต่อประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้พบว่า คะแนนนิยมของปธน.เกาหลีใต้ร่วงลงติดต่อกัน 2 สัปดาห์ ท่ามกลางความเสี่ยงของภูมิรัฐศาสตร์ที่สูงขึ้น ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจของเรียลมิเตอร์ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายมูนได้รับคะแนนนิยมไป 69.1% ซึ่งลดลง 4% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ผลการสำรวจดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสำรวจความเห็นของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 2,543 รายที่จัดทำขึ้นเมื่อวันจันทร์ถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีสัดส่วนของความคาดเคลื่อนอยู่ที่ 1.9%

นับเป็นครั้งแรกที่คะแนนนิยมของนายมูนร่วงลงต่ำกว่าระดับ 70% ตั้งแต่ที่นายมูนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

คะแนนนิยมของนายมูนปรับตัวลงเป็นเวลา 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ในขณะที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปไปถึง 2 ครั้งเมื่อเดือนก.ค.

เรียลมิเตอร์ระบุว่า วิกฤตด้านความมั่นคงยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบหัวรบระเบิดไฮโดรเจนที่สามารถบรรจุลงขีปนาวุธที่สามารถยิงข้ามทวีปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ