รมว.เศรษฐกิจเม็กซิโกมั่นใจการเจรจา NAFTA รอบที่ 3 มีความคืบหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday September 19, 2017 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิลเดฟอนโซ กัวจาร์โด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกเปิดเผยว่า รัฐบาลเม็กซิโกมั่นใจว่า การเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) รอบที่ 3 จะมีความคืบหน้าด้วยดี

ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมธุรกิจซึ่งจัดขึ้นโดยนิตยสารฟอร์บส์ นายกัวจาร์โดกล่าวว่า การเจรจา NAFTA รอบที่ 3 จะมีการหารือเกี่ยวกับเนื้อหาที่ครอบคลุมเพียง 4 ประเด็นเท่านั้น โดยมีการกำหนดนัดหมายเจรจาทั้งหมด 7 รอบ ซึ่งในรอบที่ 3 นี้จะจัดขึ้นที่กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา ในระหว่างวันที่ 23-27 ก.ย. นายกัวจาร์โดซึ่งเป็นผู้นำทีมเจรจาของเม็กซิโก เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า 4 ประเด็นที่จะนำมาเจรจานี้ รวมถึง ประเด็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กและการบูรณาการของธุรกิจ SME, ประเด็นความโปร่งใส, ประเด็นด้านการเกษตร และประเด็นข้อกำหนดด้านอนามัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลง NAFTA ซึ่งมีผลมาตั้งแต่ปี 2537 นั้น ได้ถูกนำมาเจรจาใหม่อีกครั้งตามคำเรียกร้องของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งเคยกล่าวในระหว่างการออกหาเสียงเลือกตั้งว่า ข้อตกลง NAFTA เป็นข้อตกลงการค้าที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ เนื่องจากส่งผลลบต่อภาคการผลิตและการจ้างงานของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ