เกาหลีใต้เผยปธน.มูน แจ อิน รับทราบแผนการบินของเครื่องบินทิ้งระเบิดสหรัฐล่วงหน้าแล้ว

ข่าวการเมือง Monday September 25, 2017 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้ปรึกษาหารือกับสหรัฐล่วงหน้าเกี่ยวกับการบินในน่านฟ้าสากลของเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินรบของสหรัฐใกล้กับเขตแดนของเกาหลีเหนือในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ได้รับทราบเรื่องการหารือเกี่ยวกับการบินของเครื่องบินอยู่ตลอดเวลาในช่วงที่พำนักอยู่ที่นิวยอร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และการหารือระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิดนั้น ก็ได้มีการรายงานให้ประธานาธิบดีรับทราบเช่นกัน

เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B จากเกาะกวม และเครื่องบินขับไล่คุ้มกัน F-15C Eagle ของกองทัพอากาศสหรัฐที่โอกินาว่า ได้บินผ่านน่านฟ้าระหว่างประเทศเหนือน่านน้ำนอกชายฝั่งทางตะวันออกของเกาหลีเหนือเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

การบินดังกล่าวถือเป็นการแสดงให้เกาหลีเหนือเห็นถึงพละกำลังท่ามกลางสงครามแห่งการโต้คารมระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ที่สหประชาชาติว่า สหรัฐคงไม่มีทางเลือกใดนอกจากการทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก หากเกาหลีเหนือยังคงข่มขู่สหรัฐและประเทศพันธมิตร

เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดี กล่าวว่า การบินของเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องขับไล่ของสหรัฐนั้น ได้มีการหารืออย่างใกล้ชิดล่วงหน้าระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐแล้ว อีกทั้งยังเป็นการดำเนินการภายใต้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิด ซึ่งชี้ให้เห็นว่า เป็นข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ