รมว.ต่างประเทศอาเซียนแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ชาวโรฮิงญาในเมียนมา

ข่าวการเมือง Monday September 25, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจากกลุ่มประเทศอาเซียนได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ชาวโรฮิงญาในเมียนมา ในแถลงการณ์ซึ่งมีขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวานนี้

รัฐบาลฟิลิปปปินส์ ได้ออกแถลงการณ์ในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจาก 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ซึ่งฟิลิปปินส์ดำรงตำแหน่งเป็นประธานในปัจจุบัน

แถลงการณ์ดังกล่าวได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง สนับสนุนให้มีการจัดการประชุมสองฝ่ายระหว่างเมียนมาและบังกลาเทศซึ่งเป็นประเทศที่มีชาวโรฮิงญามากกว่า 400,000 รายอพยพเข้าประเทศในช่วงเดือนที่ผ่านมา และสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลเมียนมาในการสร้างสันติภาพและความมั่นคง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ฉบับนี้มีลักษณะที่แตกต่างจากแถลงการณ์ทั่วไปของกลุ่มอาเซียน เนื่องจากอาเซียนยึดหลักว่าด้วยการไม่แทรกแซงกิจการภายในระหว่างกัน การออกแถลงการณ์ที่แสดงท่าทีเป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาจึงไม่ใช่สิ่งที่พบเห็นได้บ่อยนัก องค์การสหประชาชาติ (UN) ประมาณการว่า มีชาวโรฮิงญามากกว่า 400,000 รายอพยพไปยังบังกลาเทศนับตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. หลังจากที่กองทัพปลดปล่อยโรฮิงญาแห่งอาระกัน หรืออาร์ซา (ARSA) ได้โจมตีด่านตำรวจและค่ายทหารทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งส่งผลให้กองทัพเมียนมาใช้ปฏิบัติการตอบโต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ