กาตาลุญญาลั่นเดินหน้าประกาศเอกราช หากสเปนใช้ม.155 สอยรัฐบาลคาตาลันยกชุด

ข่าวการเมือง Wednesday October 11, 2017 20:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์ดี ทูรัลล์ โฆษกรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งเป็นดินแดนที่ได้รับสิทธิในการปกครองตนเองในสเปน กล่าวว่า หากรัฐบาลสเปนประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน แคว้นกาตาลุญญาก็จะเดินหน้าในการเป็นเอกราชแยกตัวจากสเปน

"ถ้าหากรัฐบาลใช้มาตรา 155 นั่นก็หมายความว่ารัฐบาลไม่มีความประสงค์ที่จะทำการเจรจา เราก็จะทำตามคำมั่นสัญญาที่เราให้ไว้กับชาวคาตาลัน" เขากล่าว

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวเรียกร้องในวันนี้ให้คณะรัฐบาลของแคว้นกาตาลุญญา ทำการชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า กาตาลุญญาได้ทำการประกาศเอกราชจากสเปนหรือไม่ หลังจากที่นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญา แสดงท่าทีที่กำกวมเกี่ยวกับการประกาศเอกราชเมื่อวานนี้

นายราฮอยขู่ว่าจะใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน ซึ่งเรียกกันว่าเป็น"ทางเลือกนิวเคลียร์" ในการปลดคณะรัฐบาลของแคว้นกาตาลุญญาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่

อย่างไรก็ดี นายราฮอยกล่าวว่า ก่อนที่จะมีการประกาศใช้มาตรา 155 รัฐบาลสเปนจำเป็นต้องได้รับคำตอบอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา

ทั้งนี้ นายปุกเดมองต์ขึ้นกล่าวปราศรัยในรัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญาเมื่อวานนี้ โดยเขาได้ทำการประกาศอิสรภาพจากสเปนในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเคารพต่อมติของชาวคาตาลันที่ใช้สิทธิลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

"ผมขอใช้สิทธิตามอาณัติในการประกาศว่า กาตาลุญญาควรจะเป็นรัฐที่เป็นอิสระในรูปแบบของสาธารณรัฐ" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายปุกเดมองต์ยังได้ลงนามในปฏิญญาประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา แต่ได้ระงับการบังคับใช้ เพื่อให้มีการเจรจากับรัฐบาลสเปน

ขณะเดียวกัน นายปุกเดมองต์ได้เรียกร้องให้รัฐสภาระงับการประกาศรับรองผลการลงประชามติของชาวคาตาลัน และระงับการบังคับใช้ผลที่จะตามมาจากการประกาศเอกราช เพื่อเปิดทางสำหรับการเจรจากับรัฐบาลสเปนเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงทวิภาคี

"ความสัมพันธ์ในขณะนี้ระหว่างกาตาลุญญาและสเปนอยู่ในภาวะที่ไม่ยั่งยืน เราจำเป็นต้องมีเวลาสำหรับการเจรจา" นายปุกเดมองต์กล่าว

นายปุกเดมองต์ยังได้กล่าวเรียกร้องให้มีการลดความตึงเครียดกับรัฐบาลสเปน

"เราไม่ใช่อาชญากร เราไม่ได้กำลังก่อรัฐประหาร" เขากล่าว พร้อมกับสนับสนุนให้มีประเทศที่เป็นกลางทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างกาตาลุญญาและสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ