เกาหลีเหนือขู่ยิงขีปนาวุธไปยังเกาะกวม หลังสหรัฐ-เกาหลีใต้ประกาศซ้อมรบทางทะเลสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Sunday October 15, 2017 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือประกาศในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะทดสอบยิงขีปนาวุธอีกครั้ง โดยพุ่งเป้าไปยังเกาะกวม หลังกองทัพเรือสหรัฐและเกาหลีใต้ประกาศจัดการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันในน่านน้ำใกล้คาบสมุทรเกาหลีในสัปดาห์หน้า

เกาหลีเหนือเปิดเผยแผนดังกล่าว หลังจากที่นายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่าจะ "กระหน่ำยิง" ใส่สหรัฐอเมริกา ด้วย "แสนยานุภาพทางทหารในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน" พร้อมบอกปัดความเป็นไปได้ในการหันหน้าเข้าเจรจากับสหรัฐในปัญหาอาวุธนิวเคลียร์

กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้มีกำหนดการซ้อมรบตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้ ไปจนถึงวันที่ 26 ต.ค. ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้น หลังเกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

กองเรือที่ 7 ของสหรัฐเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า การซ้อมรบที่จะมีขึ้นนี้ใช้ชื่อว่า ปฏิบัติการพิเศษต่อต้านทางทะเล (Maritime Counter Special Operations) โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการสื่อสารระหว่างกัน การทำงานร่วมกัน และความร่วมมือเป็นพันธมิตรในพื้นที่ปฏิบัติการของกองเรือที่ 7

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เรือของกองทัพเรือสหรัฐที่จะเข้าร่วมการซ้อมรับครั้งนี้นั้นรวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบินโรนัลด์ เรแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ