พรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมเปิดฉากการประชุมใหญ่ครั้งที่ 19 วันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข่าวแห่งรัฐสภาจีนประกาศอย่างเป็นทางการว่า การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 มีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 18 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยการประชุมจะจัดขึ้น ณ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง และจะมีการถ่ายทอดสดพิธีเปิดการประชุมทางช่อง "China Central Television"

สำหรับจำนวนวันในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ในครั้งนี้ ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งที่แล้วซึ่งมีขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน การประชุมได้จัดขึ้นเป็นเวลานานถึง 8 วัน

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งจัดขึ้นเพียง 1 ครั้งในทุกๆ 5 ปีนั้น ถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน เนื่องจากจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วงเวลา 5 ปีข้างหน้า

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะยังคงนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์ ต่อไปอีกสมัยหนึ่ง

นอกจากตำแหน่งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์แล้ว ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากสาขาอาชีพต่างๆ จำนวน 2,287 คน จะทำการเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จำนวน 370 คน ซึ่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่นี้ ก็จะทำการแต่งตั้งคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโล จำนวน 25 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ