อิหร่านยืนกรานคว่ำข้อตกลงนิวเคลียร์แน่ หากสหรัฐเลือกที่จะฉีกข้อตกลง

ข่าวการเมือง Wednesday October 18, 2017 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตุลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เผยอิหร่านจะฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์สากลเมื่อปี 2558 ออกเป็นชิ้นๆ หากสหรัฐเลือกที่จะทิ้งข้อตกลงดังกล่าว พร้อมกับขานรับจุดยืนของรัฐบาลประเทศต่างๆในยุโรปที่คัดค้านการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่ออกมาปฏิเสธว่า จะไม่ให้การรับรองอิหร่านว่าได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคาเมนี กล่าวว่า ตราบใดที่อีกฝ่ายไม่ได้ฉีกข้อตกลง JCPOA เราเองก็จะไม่ทำเช่นกัน อิหร่านจะฉีกข้อตกลงออกเป็นชิ้นๆ หากอีกฝ่ายตัดสินใจที่จะยุติข้อตกลง นอกจากนี้ ยุโรปเองก็ต้องการให้มีการใช้มาตรการที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ ขณะที่สหรัฐมีท่าทีคุกคามต่อข้อตกลงนี้ และชาวยุโรปก็ไม่ต้องการที่จะทำสิ่งที่สหรัฐทำอยู่ ซึ่งก็คือ การต่อต้านบทบาทและโครงการเพื่อการป้องกันประเทศของอิหร่าน

ทั้งนี้ นายคาเมนี ไม่ได้ให้ความสนใจกับเสียงวิจารณ์ของชาติตะวันตกที่มีต่อโครงการขีปนาวุธดั้งเดิมของอิหร่าน โดยระบุว่า ทำไมคุณเองก็มีขีปนาวุธและระเบิดปรมาณู

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐได้ปฏิเสธที่จะให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และกล่าวหาอิหร่านว่าให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ตนเองจึงจะปฏิเสธทุกหนทางที่จะทำให้อิหร่านเข้าถึงอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ