สื่อเผยกองทัพสหรัฐเคยสั่งเรือรบพร้อมยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์ก ช่วงเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธเดือนก.ย.

ข่าวการเมือง Friday October 20, 2017 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ชั้นนำในสหรัฐรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวภายในกองทัพสหรัฐ ว่า ทางกองทัพเรือสหรัฐเคยสั่งการให้กองเรือรบอยู่ในสถานะเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธเมื่อกลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยเรือรบลำหนึ่งของสหรัฐที่ปฏิบัติการลาดตระเวนในทะเลญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว ได้รับคำสั่งเตือน หรือ "WARNO" ให้เตรียมพร้อมยิงขีปนาวุธ "โทมาฮอว์ก" โจมตีเป้าหมายในเกาหลีเหนือด้วย

อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า "มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่สหรัฐจะเตรียมการเช่นนั้น แต่ผมสามารถบอกได้ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นตัวบ่งชี้ว่า โอกาสที่สหรัฐจะใช้อาวุธปล่อยนำวิถี "โทมาฮอว์ก" กับเกาหลีเหนือนั้น มีมากขึ้นเรื่อยๆ"

เขากล่าวเสริมว่า "สหรัฐต้องแน่ใจว่าจะสามารถยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์กเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือได้อย่างทันการณ์ ทันทีที่ประธานาธิบดีหรือรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมมีคำสั่งอนุมัติ หากเกิดกรณีที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวม ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้"

ล่าสุด สหรัฐและเกาหลีใต้ได้จัดการซ้อมรบร่วมทางทะเลครั้งใหญ่ที่สุดในบริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งคาบสมุทรเกาหลี โดยมีเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน เรือดำน้ำนิวเคลียร์ เรือรบจำนวนกว่า 40 ลำ และเครื่องบินขับไล่ เข้าร่วมซ้อมรบในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ