ทูตอิหร่านชี้ทุกฝ่ายควรยึดข้อตกลงนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ ชี้ไม่เห็นความเป็นไปได้ในการเจรจาต่อรอง

ข่าวการเมือง Sunday October 22, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตระดับอาวุโสของอิหร่านได้ออกมาวิจารณ์สหรัฐที่จะดึงผลประโยชน์ที่อิหร่านควรจะได้รับจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่ได้มีการลงนามระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจของโลกไปแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอับบาส อารัคชี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมเรื่องการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ที่รัสเซียว่า บรรยากาศที่เป็นลบที่สหรัฐสร้างขึ้นนั้นถือเป็นการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) และยังกีดกันไม่ให้อิหร่านได้รับประโยชน์จากการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอีกด้วย

นายอารัคชี กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และจะส่งผลพวงตามมาด้วยเช่นกัน โดยข้อตกลง JCPOA ควรจะถูกนำมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ และอิหร่านเองก็ควรจะได้รับประโยชน์จากข้อคกลง มิเช่นนั้น เราก็จะมีปัญหาที่หนักหน่วง

ทูตอิหร่าน ซึ่งเป็นสมาชิกงผู้แทนเจรจาต่อรองนิวเคลียร์อิหร่านด้วยนั้น กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ไม่ควรจะถูกนำมาเจรจาต่อรองใหม่ตามที่สหรัฐได้ยืนกราน เราไม่เห็นความเป็นไปได้ในการเจรจาต่อรองอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเพิ่มเติม บทบัญญัติ หรือใดๆก็ตามเกี่ยวกับข้อตกลง JCPOA นี้

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า จะไม่ให้การรับรองว่าอิหร่านได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของ JCPOA ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ และจะส่งให้สภาคองเกรสตัดสินใจว่า จะฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านกลับมาใช้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ