"อาเบะ" เร่งจัดตั้งครม. หลังคว้าชัยเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Monday October 23, 2017 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศว่าเขาจะรีบจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และแต่งตั้งสมาชิกตำแหน่งสำคัญในพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) หลังจากที่พรรครัฐบาลได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายอาเบะได้กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า เขาจะรีบหาทางจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ให้ได้โดยเร็ว โดยให้เหตุผลถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 5 พ.ย.นี้ และการประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะตามมาหลังจากนั้น

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะไม่สามารถทำได้จนกว่าจะมีการเปิดประชุมรัฐสภานัดพิเศษเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกนายอาเบะให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งพรรครัฐบาลหลักอย่าง LDP และพรรคโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ได้ตัดสินใจแล้วว่าจะจัดการประชุมดังกล่าวในวันที่ 1 พ.ย.

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่ารัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลปัจจุบันจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงรมว.คลัง ทาโร อาโสะ และรมว.ต่างประเทศ ทาโร โคโนะ รวมถึงแต่งตั้งให้นายโทชิฮิโระ นิกาอิ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค LDP ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ