แคว้นกาตาลุญญาเตรียมทำอารยะขัดขืนปฏิเสธอำนาจรัฐบาลสเปน

ข่าวการเมือง Tuesday October 24, 2017 00:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่และพรรคการเมืองในแคว้นกาตาลุญญาเรียกร้องให้ตำรวจ และข้าราชการพากันกระทำอารยะขัดขืนในการปฏิเสธอำนาจของรัฐบาลสเปนที่จะเข้าปกครองแคว้นกาตาลุญญาโดยตรง

"นี่ไม่ใช่การตัดสินใจส่วนบุคคล แต่เป็นการตัดสินใจของคนจำนวน 7 ล้านคน" นายราอูล โรเมวา รัฐมนตรีต่างประเทศของแคว้นกาตาลุญญากล่าว

ต่อข้อถามที่ว่า เขาเชื่อว่าสถาบันต่างๆในแคว้น ซึ่งรวมถึงตำรวจ จะทำตามคำสั่งของรัฐบาลกาตาลุญญา มากกว่าที่จะเชื่อฟังรัฐบาลสเปนหรือไม่ นายโรเมวากล่าวว่า "ผมไม่มีความสงสัยว่า ข้าราชการทั้งหมดในแคว้นกาตาลุญญาจะทำตามคำสั่งของสถาบันที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกกฎหมายซึ่งเรามีอยู่ในขณะนี้"

นอกจากนี้ พรรค CUP ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้าย ซึ่งสนับสนุนการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ชาวคาตาลันพากันกระทำอารยะขัดขืนเพื่อท้าทายความก้าวร้าวของรัฐบาลสเปน

เทศบาลจำนวนหลายร้อยแห่งในแคว้นกาตาลุญญาประกาศว่า พวกเขามีจุดยืนต่อต้านการปกครองโดยตรงจากสเปน และเรียกร้องให้รัฐสภาคาตาลันมีมติปฏิเสธคำสั่งปกครองของรัฐบาลกลาง

รัฐบาลสเปนระบุก่อนหน้านี้ว่าจะปลดเจ้าหน้าที่คาตาลัน หากปฏิเสธไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลกลาง แต่ทางรัฐบาลก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะดำเนินการปกครองโดยตรงในแคว้นกาตาลุญญาอย่างไร หากข้าราชการระดับล่างไม่ยินยอมทำตามคำสั่งของรัฐบาลสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ