ออสเตรเลียเตรียมผ่านร่างกฏหมายให้นักการเมืองแสดงสัญชาติก่อนเข้ารับตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Monday November 6, 2017 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ออกมาประกาศให้ผู้ที่ต้องการจะลงสมัครตำแหน่งทางการเมือง เตรียมแสดงสัญชาติก่อนการเข้ารับตำแหน่ง หลังก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียต้องเผชิญกับปัญหาเกี่ยวกับนักการเมืองสองสัญชาติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญออสเตรเลีย ระบุว่า บุคคลที่มีสัญชาติอื่นนอกจากออสเตรเลีย จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้

ก่อนหน้านี้ ศาลสูงของออสเตรเลียได้ตัดสินว่า นายบาร์นาบี จอยซ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติทางการเมือง หลังพบว่า จอยซ์ถือสองสัญชาติที่สืบทอดมาจากบิดาและมารดา ได้แก่ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

นอกจากนี้ ยังมีนักการเมืองอีกหลายรายที่ถูกตัดสินว่าขาดคุณสมบัติทางการเมืองเช่นกัน ตัวอย่างเช่นวุฒิสมาชิกมัลคอล์ม โรเบิร์ตส์, ฟิโอนา แนช และ สก็อต ลัดแลม

ด้านนายเทิร์นบูล กล่าวว่า กฎระเบียบใหม่นี้มีขึ้นหลังจากที่ประชาชนเริ่มเกิดความกังวลเกี่ยวกับการขาดความโปร่งใสในรัฐสภาออสเตรเลีย พร้อมย้ำว่า การออกกฎครั้งนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะตรวจสอบสัญชาติของสมาชิกสภาทุกคน

"นี่ไม่ใช่การตรวจสอบ แต่เป็นข้อบังคับสำหรับสมาชิกรัฐสภาและวุฒิสมาชิกทุกคนที่ต้องแสดงสัญชาติตามที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้" นายเทิร์นบูลกล่าว

ทั้งนี้ หากร่างกฎหมายใหม่นี้ได้รับการเห็นชอบจากรัฐสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิกทุกคนจำเป็นต้องแสดงสัญชาติของตนเองภายใน 21 วัน โดยข้อมูลที่จำเป็นได้แก่ วันเกิดและสถานที่เกิดของบิดามารดา และเอกสารที่แสดงให้เห็นว่ามีการยกเลิกสัญชาติอื่นๆแล้วก่อนเข้ารับตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ