"อาเบะ" เตรียมพบผู้นำอาเซียนที่ฟิลิปปินส์วันนี้ มุ่งหารือประเด็นการเปิดการค้าเสรี

ข่าวการเมือง Monday November 13, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และผู้นำจากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เตรียมหารือกัน ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในวันนี้ เพื่อร่วมกันกำหนดอนาคตความร่วมมือภายใต้กฏหมายในภูมิภาค

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายอาเบะจะยกระดับความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าและการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม แม้ญี่ปุ่นจะไม่ได้กล่าวถึงจีนโดยตรง แต่ความร่วมมือระหว่าง 10 ชาติสมาชิกอาเซียนก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของนายอาเบะ ที่ต้องการจะให้ญี่ปุ่นคานอำนาจกับจีนซึ่งเริ่มเข้ามามีอิทธิพลในภูมิภาคมากขึ้นทุกขณะ

นอกจากนี้ นายอาเบะยังเตรียมที่จะทางบรรลุฉันทามติด้านความมั่นคงทางทะเล พร้อมยืนยันว่า ปัญหาข้อพิพาททะเลจีนใต้จะต้องได้รับการแก้ไขด้วยสันติวิธี และสอดคล้องตามหลักกฎหมายสากล

แม้ญี่ปุ่นจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อพิพาททะเลจีนใต้โดยตรง แต่รัฐบาลของนายอาเบะก็ได้ทุ่มเทที่จะแก้ไขปัญหานี้ เพื่อที่ญี่ปุ่นจะได้สามารถเดินเรือส่งสินค้าในพื้นที่ดังกล่าวได้ รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องข้อพิพาทหมู่เกาะเซนกากุ ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก

ในช่วงบ่ายวันจันทร์ นายอาเบะและผู้นำจากกัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม จะร่วมกันหารือเกี่ยวกับการพัฒนาในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ