เลขาธิการ UN เรียกร้องความสงบในซิมบับเว หลังกองทัพยึดอำนาจ-คุมตัวประธานาธิบดี

ข่าวการเมือง Friday November 17, 2017 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ส่งสาส์นเรียกร้องความสงบเรียบร้อยในประเทศซิมบับเว หลังกองทัพได้เข้ายึดอำนาจปกครองประเทศ พร้อมกับควบคุมตัวนายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีวัย 93 ปีไว้ภายในบ้านพัก

นายสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตอร์เรส แถลงว่า "เลขาธิการ UN กำลังจับตาสถานการณ์ในซิมบับเวอย่างใกล้ชิด และเรียกร้องความสงบเรียบร้อยในประเทศดังกล่าว" นอกจากนี้ยังย้ำด้วยว่า "นายกูเตอร์เรสต้องการให้แก้ปัญหาขัดแย้งทางการเมืองอย่างสันติวิธีบนโต๊ะเจรจาภายใต้รัฐธรรมนูญของประเทศ"

โฆษกระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า นายกูเตอร์เรสได้แสดงความยินดีที่ประชาคมเพื่อการพัฒนาแอฟริกาตอนใต้ได้พยายามช่วยคลี่คลายสถานการณ์โดยเสนอวิธีแก้ปัญหา โดยเขาจะติดต่อประสานกับประธานคณะกรรมาธิการสหภาพแอฟริกาและผู้นำในภูมิภาคเพื่อสนับสนุนความพยายามดังกล่าว

เลขาธิการ UN ยังตอกย้ำพันธกิจของ UN ในการเดินหน้าสนับสนุนประชาชนซิมบับเวให้รวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวเพื่อสร้างธรรมาภิบาลบนระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้มีรายงานว่า ทหารซิมบับเวได้ควบคุมตัวประธานาธิบดีมูกาเบและภริยาไว้ในบ้านพัก หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่มูกาเบได้ปลดนายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันกักวา มือขวาคนสนิทของเขาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม ผู้นำเหล่าทัพซิมบับเวได้ออกมาแถลงยืนยันผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า พวกเขาไม่ได้ก่อรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจแต่อย่างใด แต่ต้องการกวาดล้างอาชญากรที่อยู่รอบกายปธน.มูกาเบ พร้อมกับย้ำว่า เวลานี้มูกาเบและภริยายังคงปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ