"มูกาเบ" แถลงเตรียมนั่งประธานการประชุมใหญ่พรรครัฐบาลซิมบับเวในเดือนธ.ค. แม้ถูกเรียกร้องให้ลาออก

ข่าวการเมือง Monday November 20, 2017 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเวได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของซิมบับเวเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาจะเป็นประธานในการประชุมใหญ่พรรค ZANU-PF ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นภายในพรรค

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่พรรค ZANU-PF ได้เรียกร้องให้นายมูกาเบลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยทางพรรคได้ให้เวลานายมูกาเบจนถึงเที่ยงวันจันทร์นี้ ในการประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี มิฉะนั้นเขาจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการถอดถอน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา นายมูกาเบได้ถูกกองทัพเข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศ นอกจากนี้ กองทัพได้กวาดล้าง"กลุ่มอาชญากร" รอบข้างนายมูกาเบ โดยระบุว่าบุคคลเหล่านี้ได้สร้างความทุกข์ยากลำบากทางด้านเศรษฐกิจและสังคมแก่ประชาชน

รายงานระบุว่า ทหารซิมบับเวได้ควบคุมตัวประธานาธิบดีมูกาเบและภริยาไว้ในบ้านพัก หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่มูกาเบได้ปลดนายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันกักวา มือขวาคนสนิทของเขาออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม ผู้นำเหล่าทัพซิมบับเวได้ออกมาแถลงยืนยันผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า พวกเขาไม่ได้ก่อรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจแต่อย่างใด แต่ต้องการกวาดล้างอาชญากรที่อยู่รอบกายปธน.มูกาเบ พร้อมกับย้ำว่า เวลานี้มูกาเบและภริยายังคงปลอดภัย

ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องความสงบเรียบร้อยในประเทศซิมบับเว พร้อมกับย้ำว่า UN ต้องการให้แก้ปัญหาขัดแย้งทางการเมืองอย่างสันติวิธีบนโต๊ะเจรจาภายใต้รัฐธรรมนูญของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ