"มุลเลอร์" เตรียมสอบผอ.ฝ่ายสื่อสารทำเนียบขาว คดีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐปี 59

ข่าวการเมือง Monday November 20, 2017 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษผู้รับผิดชอบคดีเกี่ยวกับการที่รัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2559 เตรียมสอบสวนนางสาวโฮป ฮิคส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารประจำทำเนียบขาว ซึ่งเป็นที่ปรึกษารายหนึ่งที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ความไว้วางใจมากที่สุด และยังเป็นบุคคลที่ปรากฎตัวในเหตุการณ์สำคัญหลายๆครั้งที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า การสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งนั้นใกล้มาถึงบทสรุปแล้ว โดยนอกเหนือจากการสอบสวนประเด็นรัสเซียแทรกแซงผลการเลือกตั้งแล้ว นายมุลเลอร์ยังมีหน้าที่ตรวจสอบกรณีการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของปธน.ทรัมป์ ซึ่งเริ่มเปิดฉากขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ปลดนายเจมส์ โคมีย์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เมื่อวันที่ 9 พ.ค.

การสอบสวนดังกล่าวมุ่งไปที่บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลดนายเจมส์ โคมีย์ ซึ่งประกอบไปด้วยนายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ นายร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรม เช่นเดียวกับนางสาวโฮป ฮิคส์

นอกจากนี้ นายมุลเลอร์ยังได้ยื่นเรื่องขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่นายเซสซันส์ ขอถอนตัวจากการสอบประเด็นรัสเซียด้วย หลังจากเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นายเซสซันส์ ได้ประกาศว่าไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการสืบสวนทั้งในปัจจุบันและอนาคต กรณีที่รัสเซียอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ