เกาหลีใต้หวังสหรัฐขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือยจะช่วยคลี่คลายวิกฤตอย่างสันติ

ข่าวการเมือง Tuesday November 21, 2017 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกมาแสดงความหวังว่า การที่สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศผู้สนับสนุนการก่อการร้ายเมื่อวานนี้ จะช่วยให้นานาชาติสามารถแก้ปัญหาเรื่องการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ด้วยสันติวิธี

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า "มาตรการของสหรัฐคือส่วนหนึ่งในความพยายามของประชาคมโลกที่จะต้องการให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ โดยอาศัยการคว่ำบาตรและการกดดันด้วยวิธีการต่างๆ"

นอกจากนี้ ทางการเกาหลีใต้ยังได้ยืนยันอีกด้วยว่า จุดยืนของเกาหลีใต้และสหรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยทั้ง 2 ประเทศจะร่วมมือกันผลักดันเกาหลีเหนือให้กลับเข้าสู่กรอบการเจรจา เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงด้วยสันติวิธี

ทั้งนี้ แม้ว่าหลายฝ่ายวิตกกังวลที่ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของสหรัฐจะเป็นการยั่วยุเกาหลีเหนือให้ตอบโต้ด้วยความรุนแรง แต่กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ทางกองทัพได้เตรียมการรับมือกับการตอบโต้จากเกาหลีเหนือทุกรูปแบบแล้ว

นายโรห์ แจ ชอน โฆษกประจำคณะเสนาธิการร่วมของกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งบอกอย่างแน่ชัดว่า เกาหลีเหนือจะทำการตอบโต้สหรัฐหรือไม่ เนื่องจากทางฝั่งของเกาหลีเหนือยังคงปฏิบัติการทางทหารตามกำหนดปกติ

ทั้งนี้ สหรัฐได้ประกาศขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้ายเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบ 9 ปี หลังจากที่สหรัฐได้ร่วมมือกับชาติอื่นๆทั่วโลกในการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ เพื่อบีบให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ในวันนี้ ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า "เป็นการคว่ำบาตรในระดับสูงสุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ