นิวยอร์กไทมส์เผย "ทรัมป์" โน้มน้าววุฒิสมาชิกรีพับลิกันให้ยุติคดีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday December 1, 2017 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้มีการพบปะกับวุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน เพื่อโน้มน้าวให้มีการล้มเลิกคดีสอบสวนกรณีที่รัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2559 ซึ่งทางคณะกรรมธิการข่าวกรองของวุฒิสภาเคยเริ่มไว้

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้มีการพูดคุยกับสมาชิกคณะกรรมธิการอย่างนายริชาร์ด เบอรร์ วุฒิสมาชิกจากรัฐนอร์ทแคโรไลนา และนายรอย บลันท์ วุฒิสมาชิกจากรัฐมิสซูรี นอกจากนี้ยังได้หารือกับนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันด้วย เพื่อเรียกร้องให้สรุปการสอบสวนให้จบโดยเร็ว

ทั้งนี้ การสอบสวนของคณะกรรมธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐนั้น เป็นคนละกรณีกับของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษผู้รับผิดชอบคดีรัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมสอบสวนของนายมุลเลอร์ ได้ดำเนินการตรวจสอบในกรณีที่นายจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาวและลูกเขยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พบปะพูดคุยกับผู้นำประเทศต่างๆ ในช่วงก่อนที่ปธน.ทรัมป์ จะเข้าพิธีสาบานตนเมื่อช่วงต้นปีนี้

วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นายมุลเลอร์ต้องการตรวจสอบในกรณีที่นายคุชเนอร์ มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อพิพาทขององค์การสหประชาติ (UN) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลเมื่อปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน นายคุชเนอร์ก็ได้ยอมรับในภายหลังว่า เขามีช่องทางการติดต่อกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลต่างชาติในกว่า 20 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ