Spotlight: ชาวปาเลสไตน์เปิดฉากประท้วง หลัง "ทรัมป์" รับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล

ข่าวการเมือง Friday December 8, 2017 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซาได้พากันชุมนุมประท้วงเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ในการประท้วงครั้งนี้ ชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ได้ปะทะกับทหารอิสราเอลเป็นเวลานานราว 2-3 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการปะทะกันที่บริเวณชายแดนทิศใต้ของฉนวนกาซา ขณะที่สื่ออิสราเอลรายงานว่าชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันดังกล่าว

ชาวปาเลสไตน์หลายพันคนต่างตะโกนว่า "เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์" และได้พากันขว้างก้อนหินใส่ทหารอิสราเอล ขณะที่ทหารอิสราเอลก็ตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง และยิงเข้าใส่ฝูงชนทั้งด้วยกระสุนจริงและกระสุนยาง

ทางด้านผู้นำของกลุ่มฮามาสได้ออกมาเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์, มุสลิม และชาวอาหรับลุกฮือขึ้น และยกเลิกกระบวนการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล เพื่อตอบโต้ต่อการที่ปธน.ทรัมป์ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ขณะที่กองทัพอิสราเอลประกาศว่าจะมีการส่งกองกำลังไปยังเขตเวสต์แบงก์เพื่อเพิ่มจำนวนทหารในพื้นที่ดังกล่าว อันเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ด้านสื่ออิสราเอลรายงานว่า กรมตำรวจอิสราเอลก็มีแผนเพิ่มกำลังพลในเมืองด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า เมืองเก่า (Old City) ในเยรูซาเลม ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว, ชาวมุสลิม และชาวคริสต์ จะเป็นจุดรวมพลของการประท้วงในครั้งนี้ โดยประมาณ 40% ของประชากรในพื้นที่ดังกล่าวเป็นชาวปาเลสไตน์ที่ไม่มีสิทธิตามกฎหมายของอิสราเอล

รากาด หญิงสาวชาวปาเลสไตน์วัย 21 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำการประท้วงที่บริเวณด้านหน้าหน้าประตูดามัสกัส (Damascus Gate) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่า เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า กรุงเยรูซาเลมเป็นของปาเลสไตน์ และชาวปาเลสไตน์จะไม่มีวันยอมรับการรับรองดังกล่าวเป็นอันขาด

ขณะที่นาร์ดีน โมฮัมหมัด นักเคลื่อนไหวชาวปาเลสไตน์ผู้มีส่วนร่วมในการประท้วงครั้งนี้ ได้แสดงความโกรธเคืองต่อคำประกาศของทรัมป์ที่รับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเช่นกัน

"การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นการท้าทายกฎหมายระหว่างประเทศ การเปลี่ยนแปลงใดๆถือเป็นอาชญากรรมสงคราม" เขากล่าว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม โดยกล่าวว่า การตัดสินใจของเขาไม่ได้มีความประสงค์ที่จะขัดขวางกระบวนการสันติภาพระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ โดยสหรัฐจะให้การสนับสนุนแนวทางในการตั้งรัฐปาเลสไตน์ และอิสราเอลควบคู่กัน หากทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกัน

รายงานระบุว่า อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ได้ระดมพลติดอาวุธเพื่อต่อต้านอิสราเอลตั้งแต่เช้าตรู่วานนี้ เพื่อตอบโต้การประกาศดังกล่าวของทรัมป์ โดยฮามาสเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ได้ได้โจมตีและคร่าชีวิตชาวอิสราเอลจำนวนหลายร้อยคนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทางด้านพรรคการเมืองทั้งฝ่ายซ้ายและฝ่ายขวาของประเทศอิสราเอลต่างก็แสดงท่าทีสนับสนุนการรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล โดยนายเยียร์ ลาพิด แกนนำพรรคเยซ เอติด ฝ่ายค้านของอิสราเอล กล่าวว่า "นโยบายใดๆก็ตามไม่ควรกำหนดขึ้นโดยการคุกคามและข่มเหง หากความรุนแรงเกิดขึ้นเพียงเพื่อจะต่อต้านการรับรองกรุงเยรูซาเลม นั่นก็หมายความว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว" คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อหารือกรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ทั้งนี้ การดำเนินการของปธน.ทรัมป์ ถือเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายปี 2538 ของสหรัฐ ซึ่งกำหนดให้มีการย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลม ในขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนก่อนหน้านี้ เช่น บิล คลินตัน, จอร์จ ดับเบิลยู บุช และบารัค โอบามา ต่างก็ใช้คำสั่งประธานาธิบดีเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวออกไป เนื่องจากวิตกว่าจะกระพือความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

ชาวปาเลสไตน์ถือว่ากรุงเยรูซาเลมซึ่งถูกอิสราเอลยึดครองมาตั้งแต่สงครามปี 2510 นั้น เป็นเมืองหลวงแห่งรัฐในอนาคต รวมถึงมองว่าสถานะของกรุงเยรูซาเลมนั้นยังคงเป็นประเด็นที่ต้องได้รับการแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ