เกาหลีใต้เปิดฉากซ้อมรบระยะเวลา 2 วัน บริเวณหมู่เกาะพิพาทในทะเลญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Thursday December 28, 2017 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้เปิดฉากซ้อมรบทางทะเลระยะเวลา 2 วัน บริเวณใกล้กับหมู่เกาะด็อกโด หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะทาเคชิมะ

กองทัพเรือเกาหลีใต้ระบุว่า ปฏิบัติการซ้อมรบใกล้เกาะด็อกโดจะดำเนินไปเป็นเวลา 2 วัน นับตั้งแต่วันนี้ โดยเป็นการซ้อมรบตามปกติที่มีเป้าหมายเพื่อป้องกันการรุกรานของกองทัพต่างชาติ

รายงานระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้ใช้เรือรบจำนวน 5 ลำ เรือพิฆาตขนาด 3,200 ตันจำนวน 1 ลำ ตลอดจนเครื่องบินลาดตระเวนน่านน้ำ เครื่องบินรบ และเฮลิคอปเตอร์อีกหลายลำ

ปฏิบัติการซ้อมรบดังกล่าวเป็นปฏิบัติการปกป้องเกาะด็อกโดครั้งที่ 2 นับตั้งแต่รัฐบาลของประธานาธิบดีมูน แจ-อิน เข้ารับตำแหน่งในเดือนพ.ค.ปีนี้ ซึ่งปฏิบัติการซ้อมรบครั้งล่าสุดนั้นเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ประท้วงปฏิบัติการซ้อมรบทางการทหารอย่างรุนแรง เนื่องจากปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นได้อ้างกรรมสิทธิ์ ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้ได้รับเกาะด็อกโดคืนมาหลังจากที่ประกาศอิสรภาพจากการล่าอาณานิคมของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีระหว่างปี 2453-2488 ซึ่งเกาะดังกล่าวได้ถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของญี่ปุ่นในยุคล่าอาณานิคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ