ผู้แทนระดับสูง EU จับตาการประท้วงในอิหร่านอย่างใกล้ชิด

ข่าวการเมือง Wednesday January 3, 2018 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟดเดอรีกา โมกรีนี ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) ด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง เปิดเผยว่า EU ได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในอิหร่านที่มีการใช้ความรุนแรงรวมและขยายวงกว้างไปยังหลายๆเมืองอย่างใกล้ชิด

"เราหวังว่า ทุกคนจะละเว้นการใช้ความรุนแรง และเคารพต่อสิทธิการแสดงออก เพื่อให้ได้มาซึ่งการรับรองตามแถลงการณ์ของรัฐบาลอิหร่าน"

ทั้งนี้ มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการออกมาว่า ประชาชนอย่างน้อย 20 ราย ทั้งที่เป็นพลเมืองและเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต และอีกสิบกว่ารายได้รับบาดเจ็บจากการรวมตัวชุมนุมในเมืองมัชฮัดเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เพื่อประท้วงรัฐบาลในเรื่องเศรษฐกิจ แต่การชุมนุมได้ขยายวงกว้างไปอีกหลายเมืองทั่วประเทศ โดยประชาชนได้ร่วมกันเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศเพราะไม่พอใจกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ภาวะเงินเฟ้อ และนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล

นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้ออกมาเตือนผู้ที่กำลังพยายามสร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ เช่นเดียวกับที่นายอาลี ชัมคานี เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่าน ระบุว่า มีบางประเทศกำลังดำเนินการปลุกปั่นสงครามตัวแทนให้เกิดขึ้นในอิหร่านผ่านทางโซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ต โดยมีสหรัฐ อังกฤษ และซาอุดิอาระเบียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุจลาจลครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ