เลขาฯ UN ขานรับการเจรจาเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Wednesday January 10, 2018 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า ตนเองยินดีที่การเจรจาระดับสูงระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือมีความคืบหน้า อีกทั้งเกาหลีเหนือจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้เดือนหน้านี้ด้วย

แถลงการณ์ของ UN ระบุว่า “ท่านเลขาธิการยินดีกับความคืบหน้าในการเจรจาระดับสูงระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องข้อตกลงด้านการทำงานเพื่อบรรเทาความตึงเครียดทางทหาร, การเจรจาระหว่างกองทัพของทั้ง 2 ชาติ รวมถึงการเปิดช่องทางการสื่อสารแบบด่วนระหว่างกองทัพของทั้ง 2 ประเทศ"

"การรื้อฟิ้นและการเสริมสร้างความเข้มแข็งของช่องทางดังกล่าวเป็นสิ่งสำคัญในการลดความเสี่ยงด้านการคำนวณอันผิดพลาด หรือความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้น ตลอดจนการลดความตึงเครียดในภูมิภาค"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้รื้อฟื้นการเจรจาด้านการทหารโดยจัดการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงระหว่างกันขึ้น ณ หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารที่ตั้งอยู่ในบริเวณชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่เกาหลีเหนือปิดบริเวณดังกล่าวลงเมื่อเดือนก.พ. 2559 เพื่อประท้วงที่เกาหลีใต้ปิดเขตอุตสาหกรรมร่วมดังกล่าว

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังระบุว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมทั้งทีมเชียร์ และนักกีฬาสาธิตกีฬาเทควันโดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพยองซัง ประเทศเกาหลีใต้ ในขณะที่เกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้นักกีฬาของทั้งสองชาติเดินพาเหรดร่วมกันในพิธีเปิดและปิดการแข่งขันดังกล่าว รวมทั้งจัดทีมเชียร์กีฬาร่วมกัน ณ การประชุมอย่างเป็นทางการที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี วานนี้

การตัดสินใจดังกล่าวสอดคล้องกับมติสมัชชาสหประชาชาติที่เพิ่งมีการบังคับใช้เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเรียกร้องให้มีการยุติความบาดหมาง เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 - 25 ก.พ. 2561 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ