โฆษก"เทเรซา เมย์"ยืนยันอังกฤษยินดีให้การต้อนรับ"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Friday January 12, 2018 20:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษยินดีให้การต้อนรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเขาได้ตอบรับคำเชิญแล้ว

"เราได้ส่งคำเชิญ และปธน.ทรัมป์ก็ได้ตอบรับ" โฆษกกล่าว และเสริมว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันกำหนดวันเดินทางเยือนอังกฤษของปธน.ทรัมป์

"สหรัฐเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่เก่าแก่ และมีคุณค่าที่สุดของเรา ซึ่งความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและลึกซึ้งนี้จะยั่งยืนต่อไป" โฆษกกล่าว

คำกล่าวของโฆษกนายกรัฐมนตรีอังกฤษมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โดยระบุว่า สาเหตุที่เขายกเลิกแผนการเดินทางเยือนอังกฤษในเดือนหน้า เป็นเพราะเขาไม่ต้องการเป็นผู้ทำพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงลอนดอน เนื่องจากรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาตัดสินใจผิดพลาดในการขายสถานทูตสหรัฐที่ตั้งอยู่ในทำเลดีในราคาถูก แต่กลับมาสร้างสถานทูตใหม่ในที่ดินที่มีราคาแพง และตั้งในทำเลที่ไม่ดี

"ผมไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลโอบามาขายสถานทูตสหรัฐที่ตั้งในทำเลที่ดีที่สุดในกรุงลอนดอนในราคาถูก และมาสร้างสถานทูตแห่งใหม่ในสถานที่ห่างไกลด้วยเงินถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์ นี่เป็นการทำข้อตกลงที่แย่มาก คุณจะให้ผมไปตัดริบบินเปิดสถานทูตหรือ ไม่มีทาง" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี การประกาศขายสถานทูตสหรัฐที่ตั้งอยู่ที่จัตุรัสกรอสเวเนอร์ เพื่อไปก่อสร้างสถานทูตแห่งใหม่ที่ฝั่งใต้ของแม่น้ำเทมส์มีขึ้นในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในปี 2551

ต่อมา รัฐบาลโอบามาได้ขายสถานทูตซึ่งตั้งอยู่ที่จัตุรัสกรอสเวเนอร์ในปี 2552 ในราคา 677 ล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน การตัดสินใจยกเลิกแผนการเดินทางเยือนอังกฤษของปธน.ทรัมป์ จะช่วยให้เขาหลีกเลี่ยงการเผชิญกับเหตุการณ์วุ่นวายจากการชุมนุมประท้วงของชาวอังกฤษจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการเดินทางเยือนของเขา ซึ่งหากมีการชุมนุมประท้วงปธน.ทรัมป์ ก็จะถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความอึดอัดใจต่อสหรัฐ ซึ่งเป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิดกับอังกฤษเป็นเวลาร่วม 1 ศตวรรษ

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนอังกฤษแทนปธน.ทรัมป์ เพื่อทำพิธีเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงลอนดอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ