อิหร่านปฏิเสธข้อเรียกร้องสหรัฐในการเข้าตรวจสอบค่ายทหารอิหร่าน

ข่าวการเมือง Monday January 15, 2018 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่ค่ายทหารของกองทัพอิหร่าน

สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายเบห์โรส คามัลวันดี โฆษกองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน (AEOI) ว่า ประเด็นว่าด้วยการอนุญาตให้ต่างชาติเข้าตรวจสอบพื้นที่ของกองทัพอิหร่านนั้น ไม่ได้ถูกระบุไว้ในข้อตกลงนิวเคลียร์ หรือมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

โฆษก AEOI เปิดเผยว่า ในอดีต เคยมีกรณีที่มีการตรวจสอบพื้นที่กองทัพ เช่น กรณีการตรวจสอบค่ายปาร์ชิน (Parchin) ซึ่งมีทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เป็นผู้ตรวจสอบ และจนถึงขณะนี้ ทาง IAEA ยังไม่ได้ดำเนินการขอตรวจสอบค่ายทหารอื่นๆของอิหร่าน

นายคามัลวันดี ย้ำว่า อิหร่านจะไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้าถึงพื้นที่อีก ซึ่งรวมถึง IAEA

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายคามัลวันดีมีขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมปฺ์ ประธานาธิบดีสหรัฐขยายเวลาผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และได้ตั้งเงื่อนไขสำหรับการผ่อนปรนการคว่ำบาตรครั้งต่อไป

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านประกาศว่า อิหร่านจะไม่เจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 อีกครั้ง แม้สหรัฐจะกดดันก็ตาม

ทั้งนี้ สหรัฐได้วิจารณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศผู้มีอำนาจของโลกทั้ง 6 และอิหร่าน ซึ่งประเทศผู้มีอำนาจดังกล่าวรวมถึง จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ได้ลงนามร่วมกัน โดยข้อตกลงดังกล่าวระบุว่าจะผ่อนคลายการคว่ำบาตรเพื่อแลกกับการที่อิหร่านยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ