สื่อญี่ปุ่นเผยรัฐบาลวางแผนอพยพพลเรือน เตรียมรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Tuesday January 16, 2018 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โยมิอุริของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องการวางแผนอพยพประชาชนญี่ปุ่นออกจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อรับมือหากสถานการณ์ในเกาหลีใต้ถึงจุดวิกฤติจนต้องสั่งปิดสนามบิน อันเป็นผลจากภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

หนังสือพิมพ์โยมิอุริรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแผนอพยพชาวญี่ปุ่นผ่านทางเมืองปูซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ โดยจะใช้เรือของกองทัพเรือญี่ปุ่นและสหรัฐเป็นพาหนะลำเลียง เพื่อเคลื่อนย้ายพลเรือนไปยังเกาะสึชิมะของญี่ปุ่นที่ห่างจากเมืองปูซานไปราว 50 กม.

รายงานข่าวระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มประเมินสถานที่ต่างๆบนเกาะสึชิมะที่มีศักยภาพใช้เป็นจุดพักแล้ว เช่นเดียวกับน้ำและอาหาร โดยพลเรือนที่ถูกอพยพนั้นจะพักอยู่บนเกาะนี้ จากนั้นทางรัฐบาลจะนำขึ้นเรือเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งก็คือเกาะคิวชูทางตอนใต้ของประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังไม่นานมานี้ นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เตรียมเรียกร้องความร่วมมือจากนานาชาติในการใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น เพื่อให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ในการประชุมที่เยอรมนี เดือนหน้า

นายโคโนะเตรียมเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยเรื่องความมั่นคงระหว่างประเทศที่จะจัดขึ้นในเยอรมนี เป็นระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ. โดยรัฐมนตรีและบุคลากรด้านการทหารระดับอาวุโสส่วนใหญ่จากประเทศสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO จะเข้าร่วมการประขุมดังกล่าวเช่นกัน

รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเตรียมเน้นย้ำว่า ประชาคมโลกไม่ควรอดทนต่อการเตรียมกำลังทหารของเกาหลีเหนือ และไม่ควรยอมให้เกิดการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ ในเดือนก.ย.

นอกจากนี้ นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังได้ออกมาแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า ทางรัฐบาลมีการพิจารณาสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา โดยญี่ปุ่นจะดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ เพื่อปกป้องพลเรือนจากภัยในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ