เลขาฯยูเอ็นเตือนภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง

ข่าวการเมือง Friday January 19, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า การคุกคามด้วยอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงก่อตัวมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน

ทั้งนี้ เลขาธิการยูเอ็นกล่าวระหว่างการประชุมระดับสูงว่าด้วยเรื่องอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง ณ ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติ (UNSC) โดยระบุว่า ทั่วโลกมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่การสิ้นสุดของสงครามเย็น ความเชื่อใจต่อนิวเคลียร์และประเด็นอื่นๆระหว่างสหรัฐและรัสเซียปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านยังคงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย การใช้อาวุธเคมีในซีเรียเป็นความท้าทายอย่างรุนแรงต่อข้อห้ามสากล

นายกูเตอร์เรส กล่าวว่า "สถานการณ์เหนือคาบสมุทรเกาหลีเป็นความท้าทายด้านความมั่นคงและสันติภาพที่ตึงเครียดและอันตรายที่สุดในโลกทุกวันนี้ ผมยังคงวิตกกังวลอย่างมากต่อความเสี่ยงที่สูงขึ้นของการเผชิญหน้าทางทหารและผลลัพธ์ที่มิอาจคาดถึง"

นอกจากนี้ เขายังแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจอย่างแน่วแน่ของ UNSC ในการตอบโต้โครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่แข็งขืนต่อมติของ UNSC โดยระบุว่า จะต้องมีการดำเนินมาตรการดังกล่าวอย่างเต็มกำลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ