ญี่ปุ่นเดินหน้าความตกลง TPP เตรียมเป็นเจ้าภาพการประชุม 22 ม.ค.นี้ เมินสหรัฐถอนตัว

ข่าวการเมือง Friday January 19, 2018 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโตชิมิตสุ โมเตกิ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะผู้แทนเจรจาธุรกิจระดับสูงจาก 11 ประเทศสมาชิกที่ยังลงนามอยู่ในความตกลงการค้าเสรีภายใต้โครงการความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (TPP) ในวันจันทร์หน้านี้

การประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อการลงนาม TPP โดยปราศจากสหรัฐที่ถอนตัวออกไป และญี่ปุ่นคาดหวังว่า จะได้อภิปรายถึงความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ความกังวลของแคนาดาที่มีต่อสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม

นายโมเตกิ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีญี่ปุ่นผู้รับผิดชอบการเจรจา TPP เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า "การเจรจาได้ดำเนินมาสู่ช่วงสุดท้ายแล้ว ผมหวังที่จะเห็นความคืบหน้าสู่การลงนามและการแสดงผลของความตกลงนี้"

ประเทศสมาชิก TPP ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม ต่างบรรลุข้อตกลงหลักร่วมกัน แต่ยังมีบางประเด็นที่ยังต้องเจรจาเพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้พยายามที่จะลงนามร่วมกับ 11 ประเทศที่เหลืออยู่ต่อไป หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐดึงสหรัฐออกจาก TPP เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า TPP จะส่งผลเสียต่ออัตราการจ้างงานในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ