เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวชี้โอกาสชัตดาวน์มีสูงถึง 50-50 ขณะวุฒิฯสหรัฐเตรียมโหวตชี้ชะตาวันนี้

ข่าวการเมือง Friday January 19, 2018 23:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิค มัลวานีย์ หัวหน้าสำนักงานการจัดการและงบประมาณของทำเนียบขาว กล่าวว่า มีแนวโน้มมากขึ้นที่รัฐบาลอาจต้องปิดหน่วยงานของรัฐ (ชัตดาวน์) หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณชั่วคราวภายในวันนี้

นายมัลวานีย์กล่าวว่า ขณะนี้โอกาสในการชัตดาวน์เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50-50 จากก่อนหน้านี้ที่มีไม่ถึง 30%

ส่วนนายมาร์ค ชอร์ต ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนิติบัญญัติของทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทำการโทรศัพท์เพื่อเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ ซึ่งเขาหวังว่าจะไม่มีการปิดหน่วยงานรัฐบาล

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อคืนนี้ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า วุฒิสภาจะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้หรือไม่ เนื่องจากมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันหลายคนกล่าวว่า พวกเขาจะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

ขณะนี้ พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก 51-49 เสียงในวุฒิสภา และร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 60 เสียงในการผ่านวุฒิสภาวันนี้

หากวุฒิสภาไม่อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวภายในคืนนี้ ก็จะส่งผลให้สหรัฐต้องปิดหน่วยงานรัฐบาลเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นวันครบรอบการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 1 ปีของปธน.ทรัมป์


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ