สหรัฐเผยจีนตั้งฐานทัพใหม่ 7 แห่งในทะเลจีนใต้ หวั่นแสนยานุภาพแข็งแกร่ง

ข่าวการเมือง Thursday February 15, 2018 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือเอก แฮร์รี่ แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก ได้ออกมาเตือนถึงแสนยานุภาพทางทหารของจีน โดยเขาเปิดเผยว่า จีนได้สร้าง "ฐานทัพใหม่ 7 แห่ง" ในทะเลจีนใต้แต่เพียงฝ่ายเดียว

พลเรือเอกแฮร์ริสได้ชี้แจงต่อสภาคองเกรสว่า "ขณะนี้จีนกำลังอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือน่านน้ำแห่งนี้ที่ยังเป็นข้อพิพาท ด้วยการเดินหน้าสร้างฐานทัพใหม่"

พลเรือเอกแฮร์ริสได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการบริหารเหล่าทัพประจำรัฐสภาว่า ฐานทัพทั้ง 7 แห่งใหม่นี้ มีทั้ง "โรงเก็บอากาศยาน สิ่งอำนวยความสะดวกรองรับค่ายทหาร เรดาร์ ที่ตั้งอาวุธ และรันเวย์ยาว 10,000 ฟุต"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนมีข้อพิพาทเรื่องการอ้างสิทธิเหนือดินแดนกับบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน ในบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางค้าขายที่เป็นสัดส่วนกว่าหนึ่งในสามของโลก

พลเรือเอกแฮร์ริสมองว่า การที่รัฐบาลจีนอ้างสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนตะวันออกและจีนใต้นั้นเป็นการกระทำที่ "ประสานกันเป็นอย่างดี มีแบบแผน และเป็นไปตามยุทธศาสตร์ โดยใช้อิทธิพลทางเศรษฐกิจและกองทัพ เพื่อบั่นทอนระเบียบสากลที่เสรีและเปิดกว้าง"

ในส่วนของทะเลจีนตะวันออกนั้น กองเรือของรัฐบาลจีนก็ได้รุกล้ำน่านน้ำญี่ปุ่นใกล้กับหมู่เกาะเซนกากุอยู่บ่อยครั้ง เพื่อพยายามชิงหมู่เกาะดังกล่าวจากอำนาจปกครองของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ พลเรือเอกแฮร์ริสเปิดเผยว่า ความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่นนั้น "ไม่เคยแข็งแกร่งเช่นนี้" ขณะที่กับเกาหลีใต้เองก็ "หุ้มเหล็ก" ไว้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ