ตุรกี-สหรัฐตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์กลับสู่ภาวะปกติ

ข่าวการเมือง Friday February 16, 2018 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมวุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี เปิดเผยว่า ตุรกีและสหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กลับสู่ภาวะปกติ หลังจากที่สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสองประเทศทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากปฏิบัติการทางทหารของตุรกีในซีเรีย

รมว.ต่างประเทศตุรกีและนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐแถลงข่าวร่วมกันที่กรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี ระบุ ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งกลไกระงับข้อพิพาทในระดับทวิภาคี

นายคาวูโซกลูกล่าวว่า "ความสัมพันธ์ของเรามาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญ" ซึ่งทั้งสองฝ่ายต้องแก้ไขปัญหานี้ มิเช่นนั้นสถานการณ์ก็จะเลวร้ายลงไปอีก

รมว.ต่างประเทศตุรกีเปิดเผยด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายจะจัดการประชุมร่วมกันอีกครั้งในช่วงกลางเดือนมี.ค. โดยเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการระงับข้อพิพาท

ด้านนายทิลเลอร์สันยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและตุรกีอยู่ในจุดที่วิกฤต

ทั้งนี้ ตุรกีอยู่ระหว่างปฏิบัติการทางทหารข้ามชายแดนเพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด อย่างไรก็ดี รมว.ต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ต่อไปนี้สหรัฐและตุรกีจะร่วมมือกันในซีเรีย

"เราจะไม่ดำเนินการแต่เพียงลำพังอีกต่อไป ไม่ใช่ว่าสหรัฐทำอย่างหนึ่ง ตุรกีทำอีกอย่างหนึ่ง" ทิลเลอร์สันกล่าว พร้อมกับเสริมว่า สหรัฐและตุรกี ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรนาโต้ มีกลไกที่ดีในการร่วมมือกัน

เขากล่าวว่า ทั้งสองประเทศมีจุดประสงค์เดียวกันในซีเรีย พร้อมให้คำม่นว่าจะต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ร่วมกัน

อย่างไรก็ดี แม้สหรัฐยอมรับว่าตุรกีมีสิทธิที่จะปกป้องพรมแดนของตนเอง แต่นายทิลเลอร์สันก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลตุรกีมีความอดทนอดกลั้นในการปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ