สมาชิกรีพับลิกันบางส่วนส่งสัญญาณสนับสนุนคุมเข้มอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนรัฐฟลอริดา

ข่าวการเมือง Monday February 19, 2018 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนในสภาคองเกรสของสหรัฐ ได้ส่งสัญญาณสนับสนุนให้มีการออกร่างกฎหมายกวดขันการควบคุมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุการณ์ที่มีวัยรุ่นใช้ปืนกราดยิงในโรงเรียนมัธยมในรัฐฟลอริดา จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน

สมาชิกพรรครีพับลิกันกลุ่มนี้ได้แสดงเสียงสนับสนุนการยกระดับการตรวจสอบประวัติของผู้ซื้อปืน รวมถึงการสั่งห้ามขายบัมพ์สต็อก (bump stock) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ปืนกลกึ่งอัตโนมัติสามารถยิงรัวได้อย่างต่อเนื่องเหมือนปืนอัตโนมัติ

อุปกรณ์บัมพ์สต็อกที่ว่านี้ได้ตกเป็นที่วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นอุปกรณ์แบบเดียวกับที่คนร้ายใช้ก่อเหตุกราดยิงฝูงชนในเมืองลาสเวกัสเมื่อปีที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 58 รายและบาดเจ็บอีกหลายร้อยราย

อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะมีการออกร่างกฎหมายควบคุมการใช้ปืนเมื่อใด และยังไม่แน่นอนว่าจะมีการออกร่างกฎหมายดังกล่าวจริงหรือไม่

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องการควบคุมอาวุธปืนได้กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังกลุ่มนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมมาจอรี่ สโตนแมน ดั๊กลาสในรัฐฟลอริดา รวมทั้งผู้ปกครองได้ออกมาเดินขบวนที่ฟอร์ท ลอเดอร์เดล เพื่อเรียกร้องรัฐสภาสหรัฐและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ควบคุมการใช้อาวุธอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

เหตุกราดยิงที่โรงเรียนในสหรัฐครั้งนี้ถือเป็นเหตุที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 และยังจุดกระแสการถกเถียงเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธปืนอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

ขณะที่นายนิโคลัส ครู๊ซ วัย 19 ปี มือปืนที่ก่อเหตุดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหา 17 กระทงในคดีฆาตกรรมที่มีการไตร่ตรองล่วงหน้า หลังจากที่เขาได้ใช้ปืนกราดยิง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ