ญี่ปุ่นเลือกโอซาก้าเป็นสถานที่จัดการประชุม G20 ในปี 2562

ข่าวการเมือง Wednesday February 21, 2018 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ (G20) ที่เมืองโอซาก้า ในปี 2562 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นตัดสินใจใช้เมืองโอซาก้าเป็นสถานที่จัดการประชุม G20

นายโยชิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวโดยพิจารณาจากการที่เมืองโอซาก้า ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกเมื่อปี 2538 นอกจากนี้ รัฐบาลยังพิจารณาจากปัจจัยอื่นๆ เช่นห้องพักโรงแรมที่มีจำนวนมาก และประเด็นด้านความปลอดภัย

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การประชุม G20 อาจจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิ.ย.จนถึงต้นเดือนก.ค.ปีหน้า แต่นายสึกะกล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับวันที่จะจัดการประชุม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เมืองโอซาก้าได้ยื่นข้อเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เพื่อขอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G20 ที่ศูนย์การประชุมอินเท็กซ์ โอซาก้า โดยให้เหตุผลว่า ความสำเร็จในการจัดประชุมดังกล่าวอาจจะช่วยให้เมืองโอซาก้าได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โปในปี 2568 เนื่องจากเป็นจุดสนใจของนานาประเทศ

ทั้งนี้ ประเทศกลุ่ม G20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ