อิหร่านเร่งสร้างระบบขับเคลื่อนพลังงานนิวเคลียร์ เหตุสหรัฐขู่คว่ำข้อตกลงปี 58

ข่าวการเมือง Monday February 26, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนลเชียล ทริบูนของอิหร่านรายงานว่า อิหร่านกำลังเร่งสร้างระบบขับเคลื่อนพลังงานนิวเคลียร์ทางทะเล โดยมีสาเหตุบางส่วนมาจากการที่สหรัฐมีท่าทีที่เป็นปรปักษ์มากขึ้นต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

นายเบห์รูซ คามาลวันดิ โฆษกองค์การพลังานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) เปิดเผยว่า ระบบขับเคลื่อนพลังนิวเคลียร์นั้นเป็นวาระแห่งชาติมาระยะหนึ่งแล้ว แต่การเร่งมือในครั้งนี้อาจมีความเกี่ยวข้องกับแนวทางของสหรัฐต่อข้อตกลงนิวเคลียร์

นายคามาลวันดิระบุว่า ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการพัฒนาในขั้นดังกล่าวแล้ว ส่วนจะมีการแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่นั่น ขึ้นอยู่กับการประเมินความเป็นไปได้ของโครงการ

ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา IAEA ซึ่งเป็นองค์กรภายใต้สหประชาชาติ (UN) ออกรายงานยืนยันว่า อิหร่านได้แจ้ง IAEA เกี่ยวกับ "การตัดสินใจที่จะสร้างระบบขับเคลื่อนพลังงานนิวเคลียร์ทางทะเลในอนาคต" อย่างไรก็ตาม อิหร่านยังไม่ตอบรับข้อเรียกร้องของ IAEA ที่ขอให้อิหร่านให้ความกระจ่างและขยายความเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์เปิดเผยในวันดังกล่าวว่า สหรัฐจะยังไม่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แต่จะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงฉบับปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่ต่ออิหร่าน ปธน.ทรัมป์วิจารณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์มาโดยตลอด โดยข้อตกลงฉบับนี้เกิดจากลงนามในปี 2558 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้ P5+1 ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ