ศาลญี่ปุ่นตัดสินให้รัฐบาล, TEPCO จ่ายค่าเสียหายให้กับชาวบ้านจ.ฟุกุชิมะ

ข่าวการเมือง Thursday March 15, 2018 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแขวงญี่ปุ่นได้ตัดสินให้รัฐบาลและบริษัท โตเกียว อิเลกทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ จ่ายค่าเสียหายให้กับชาวบ้านจังหวัดฟุกุชิมะที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเมื่อเดือนมีนาคม 2554

สำนักเกียวโดรายงานว่า ศาลแขวงเกียวโตได้มีคำสั่งให้รัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัท TEPCO จ่ายค่าเสียหายจำนวน 110 ล้านเยน (1.04 ล้านดอลลาร์) ให้กับโจทก์ 110 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 174 คนที่ต้องอพยพออกจากจังหวัดฟุกุชิมะและจังหวัดอื่นๆไปยังเกียวโตด้วยความสมัครใจ โดยโจทก์ได้เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 846.6 ล้านเยน

โจทก์ที่อาศัยอยู่ในเกียวโตนั้นได้ลี้ภัยมาจากจังหวัดฟุกุชิมะ มิยางิ ไอบารากิ โตชิกิ และชิบะ โดยมีผู้ลี้ภัย 29 รายต้องอาศัยอยู่ในที่พักซึ่งอยู่นอกพื้นที่การจ่ายค่าชดเชยจากบริษัท TEPCO

ผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าวเรียกร้องให้มีการจ่ายเงินจำนวน 5.5 ล้านเยนต่อหนึ่งที่พักอาศัย และชี้ว่า พวกเขาถูกบังคับให้ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานโดยไม่ได้รับคำแนะนำจากรัฐบาลญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการสัมผัสกับกัมมันตรังสีและผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ยังระบุอีกด้วยว่า บริษัท TEPCO ไม่มีมาตรการป้องกันล่วงหน้าที่ดีพอ ทั้งๆที่ทางบริษัทสามารถคาดการณ์ความเสียหายที่ตามมาจากสึนามิได้ โดยอ้างอิงจากการประเมินระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่รัฐบาลได้เผยแพร่ในปี 2545 นอกจากนี้ พวกเขายังกล่าวอีกด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้สั่งให้ทางบริษัทเตรียมการรับมือให้ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัท TEPCO ยังคงยืนยันว่า พวกเขาไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเหตุสึนามิถล่มในปีนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ