ผู้นำอาเซียนเตรียมประชุมสุดยอดกับออสเตรเลียที่ซิดนีย์พรุ่งนี้ ชูประเด็นการค้า-ความมั่นคง

ข่าวการเมือง Friday March 16, 2018 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เริ่มทยอยเดินทางถึงนครซิดนีย์ วันนี้ ก่อนหน้าที่การประชุมสุดยอดซึ่งประเทศออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพครั้งแรกจะเปิดฉากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ คาดว่าจะมุ่งหารือกันในประเด็นด้านความมั่นคงและการค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมสุดยอดสมัยพิเศษระยะเวลา 2 วันในครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ผู้นำอาเซียนบางประเทศกำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศของตนเอง ซึ่งนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยในที่ประชุมด้วย

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-ออสเตรเลียครั้งนี้ จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะหารือในประเด็นต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และการเจรจาการค้าในภูมิภาค

ผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศมีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่า ยกเว้นนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ซึ่งไม่เข้าร่วม

นายกรัฐมนตรีเทิร์นบูลของออสตรเลียได้กล่าวในเวทีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดในวันนี้ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการค้าเสรี รวมถึงการยกระดับความสัมพันธ์ทางธุรกิจของออสเตรเลียกับบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า "ออสเตรเลียจะยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดในภูมิภาค คุณจะไม่สามารถเติบโตแข็งแกร่งขึ้นได้หากปิดประตูไปสู่ตลาดอื่นๆ" พร้อมเสริมว่า "การกีดกันทางการค้าเป็นจุดจบ ไม่ใช่บันไดที่จะพาคุณก้าวออกจากกับดักที่ฉุดรั้งการเติบโต และเป็นพลั่วที่ยิ่งขุดให้ถลำลึกลงไปมากยิ่งขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ