รัสเซียลั่นเตรียมตอบโต้สหรัฐ,ยุโรป หลังขับนักการทูตหมีขาวออกนอกประเทศ

ข่าวการเมือง Monday March 26, 2018 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า รัสเซียขอประท้วงการขับนักการทูตรัสเซียออกจากสหรัฐและ 14 ชาติในสหภาพยุโรป (EU) เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขาที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ

กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า รัสเซียจะสอบสวนหาผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และจะตอบโต้สหรัฐและยุโรปที่ได้ขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศ

ทางด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียรู้สึกเสียใจกับการดำเนินการของชาติตะวันตก และจะวิเคราะห์สถานการณ์ รวมทั้งจะเสนอมาตรการตอบโต้ชาติต่างๆให้แก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อทำการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า สมาชิก EU รวม 14 ประเทศมีมติขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศ เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขา

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว EU ประกาศเรียกตัวเอกอัครราชทูต EU ประจำกรุงมอสโกกลับประเทศ หลังจากที่ผู้นำ EU มีมติว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่รัสเซียจะอยู่เบื้องหลังการใช้สารพิษลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวของเขา

ทั้งนี้ คณะมนตรียุโรปออกแถลงการณ์ระบุว่า "ไม่มีคำอธิบายอื่นที่เป็นไปได้ และเราขอยืนหยัดร่วมกับสหราชอาณาจักรในการเผชิญหน้ากับความท้าทายต่อความมั่นคงของเรา"

การดำเนินการของ EU มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศขับนักการทูตรัสเซียจำนวน 60 คนออกจากสหรัฐ เพื่อตอบโต้การลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียเช่นกัน โดยนักการทูตรัสเซียที่ถูกขับ รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองรัสเซียที่ประจำสหประชาชาติ ซึ่งได้ใช้สถานะนักการทูตในปฏิบัติการลับเพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ประกาศปิดสถานกงสุลรัสเซียประจำนครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ