สหประชาชาติไม่ผ่านมติประณามปฏิบัติการถล่มซีเรีย

ข่าวการเมือง Sunday April 15, 2018 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่เห็นชอบกับร่างมติที่รัสเซียเป็นผู้เสนอเพื่อประณามสหรัฐ ฝรั่งเศส และอังกฤษ ที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรีย

ผลการลงมติของที่ประชุมซึ่งประกอบด้วย 15 ชาติ ปรากฏว่า มี 3 ชาติที่ลงมติเห็นชอบการประณามสหรัฐและชาติพันธมิตร ได้แก่ รัสเซีย โบลิเวีย และจีน ขณะที่อีก 4 ชาติงดออกเสียง ได้แก่ อิเควทอเรียลกินี เอธิโอเปีย คาซัคสถาน และเปรู ส่วน 8 ชาติที่เหลือไม่เห็นชอบ

การผ่านมติใดๆก็ตามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะต้องได้รับความเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียง และต้องไม่มีการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ของชาติสมาชิกถาวร ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐ

ร่างมติดังกล่าวมีเนื้อหาเพียง 5 ย่อหน้า โดยประณามการรุกรานสาธารณรัฐอาหรับซีเรียโดยฝีมือของสหรัฐและชาติพันธมิตร ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐและชาติพันธมิตรยุติปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียทันที และระงับการใช้กำลังทางทหารอีกในอนาคต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัสเซียได้ขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมฉุกเฉินเมื่อคืนนี้ตามเวลาไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีซีเรียโดยสหรัฐและชาติพันธมิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ