"แมร์เคิล" ยกหูหารือปธน.ตุรกีประเด็นซีเรีย มุ่งสนับสนุนกระบวนการทางการเมืองในซีเรีย

ข่าวการเมือง Tuesday April 17, 2018 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี เกี่ยวกับสถานการณ์ในซีเรีย รวมถึงสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสตีฟเฟน ซีเบิร์ต โฆษกของรัฐบาลเยอรมนีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมหารือกันทางโทรศัพท์ และเห็นพ้องกันว่าสถานการณ์ในซีเรียถือเป็นเรื่องเร่งด่วน

นอกจากนี้ นางแมร์เคิลและนายเออร์โดกันยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการสนับสนุนกระบวนการทางการเมืองในซีเรีย รวมถึงความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศ

นายซีเบิร์ตกล่าวว่า ซีเรียควรต้องมีการปรับกระบวนการทางการเมืองใหม่ พร้อมกล่าวว่า สันติภาพจะเกิดขึ้นในซีเรียได้ ก็ต่อเมื่อประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดลงจากตำแหน่ง

ความเคลื่อนไหวของผู้นำเยอรมนีและตุรกีมีขึ้นหลังจากสหรัฐและชาติพันธมิตรได้โจมตีซีเรียเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้การใช้อาวุธเคมีซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของกองกำลังรัฐบาลซีเรีย

นางแมร์เคิลกล่าวว่า เยอรมนีจะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารโจมตีซีเรีย แต่จะให้การสนับสนุนด้วยการออกแถลงการณ์คัดค้านการใช้อาวุธเคมี

"เยอรมนีจะไม่เข้ามีส่วนร่วมกับปฏิบัติการทางทหารใดๆ แต่เราให้การสนับสนุนในการส่งสัญญาณว่าการใช้อาวุธเคมีเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" นางแมร์เคิลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ