สหรัฐคว่ำบาตรผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ พุ่งเป้ากวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายที่อิหร่านหนุนหลัง

ข่าวการเมือง Thursday May 17, 2018 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรผู้นำและบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยมาตรการครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะกวาดล้างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ซึ่งสหรัฐระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายที่มีอิหร่านหนุนหลัง

แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐ ร่วมกับกลุ่มประเทศความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCG) พร้อมด้วย 6 ชาติสมาชิกสมาชิกของศูนย์ตัดเส้นทางการเงินของกลุ่มก่อการร้าย (TFTC) ได้ตัดสินใจคว่ำบาตรนายไซเอ็ด ฮาซัน นาสรุลเลาะห์ เลขาธิการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายนาอิม กาซิม รองเลขาธิการฯ พร้อมพรรคพวกอีก 4 คน

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวชี้แจงในแถลงการณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่อิหร่าน และเพื่อสั่นคลอนอิทธิพลของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในภูมิภาคอาหรับ โดยผลจากการคว่ำบาตรครั้งนี้ สหรัฐจะทำการอายัดทรัพย์สิน และปิดกั้นช่องทางการทำธุรกรรมระหว่างพลเมืองของสหรัฐและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้นถือเป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ โดยระบุว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งอิหร่านได้ลงนามร่วมกับกลุ่มประเทศ P5+1 ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศส สหรัฐ และเยอรมนี เมื่อปี 2558 นั้น ไม่สามารถทำให้อิหร่ายุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ