ทนายความ "ทรัมป์" เผยทีมสืบสวนของมุลเลอร์ไม่ได้ตั้งข้อหาผู้นำสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday May 17, 2018 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรูดี้ จูลิอานี ทนายความของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า คณะกรรมการสอบสวนของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวข้องระหว่างรัสเซียและทีมหาเสียงของผู้นำสหรัฐ ได้แจ้งให้ปธน.ทรัมป์ทราบว่า ทางทีมสืบสวนจะปฏิบัติตามข้อกำหนดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และจะไม่ตั้งข้อกล่าวหาต่อปธน.ทรัมป์

นายจูลิอานีเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นวานนี้ว่า "ทีมสอบสวนไม่สามารถตั้งข้อหากับปธน.ทรัมป์ได้ พวกเขาได้แจ้งให้เราทราบหลังจากที่มีการถกเถียงกัน โดยสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้คือการเขียนรายงาน"

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ข้อสรุปดังกล่าวอาจจะอิงแนวทางปฏิบัติของกระทรวงยุติธรรม แต่ไม่ได้อิงการประเมินจากหลักฐานที่ทางทีมสอบสวนได้ตรวจพบ โดยที่ผ่านมานั้น กรณีที่พนักงานอัยการกลางไม่สามารถตั้งข้อหาต่อประธานาธิบดีได้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2542 และไม่เคยมีการให้ปากคำในชั้นศาล

ทั้งนี้ เนื่องจากไม่สามารถตั้งข้อหากับปธน.ทรัมป์ได้ จึงถือว่าผู้นำสหรัฐยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ โดยนายมุลเลอร์สามารถยื่นรายงานหรือเสนอคำแนะนำต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรต่อรายงานฉบับดังกล่าว หรือจะต้องมีการใช้มาตรการถอนถอดตำแหน่งประธานาธิบดีหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมุลเลอร์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวข้องระหว่างรัสเซียและทีมหาเสียงของผู้นำสหรัฐเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2560 หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ได้ปลดนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ