ทูตจีนเผยข้อตกลงการค้าจีน-สหรัฐช่วยสถานการณ์คลี่คลาย วอนเลิกตั้งข้อสงสัยการกระทำจีน

ข่าวการเมือง Tuesday May 22, 2018 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า การบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า "เมฆหมอกอันดำมืดที่ปกคลุมสงครามการค้าได้จางหายไปแล้ว

นายหลิวกล่าวด้วยว่า ผลการหารือทางการค้าทวิภาคีเป็นสิ่งที่ชาวจีนและชาวอเมริกันต้องการ และ "ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นสิ่งที่จำเป็น" ขณะเดียวกันผลการหารือที่ได้นั้น จะเอื้อประโยชน์ต่อเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของเศรษฐกิจและการค้าโลก ตลอดจนเน้นความสำคัญของความยั่งยืนและความมุ่งมั่นในการรักษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลกให้ดำรงไว้อย่างแข็งแกร่งต่อไป

"ข้อตกลงล่าสุดได้ทำให้ข้อพิพาททางการค้าเข้าสู่ภาวะสงบชั่วคราว แต่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งเกิดขึ้นอีก เราจะต้องระบุประเด็นสำคัญของปัญหาและจัดการอย่างถูกวิธี" นายหลิวกล่าว พร้อมระบุว่า ข้อเสนออย่างแรกของตน คือ ทุกฝ่ายต้องยุติความเคลือบแคลงสงสัยที่มีต่อจีนและมองไปที่ภาพใหญ่ในการพัฒนาของจีนในแง่ของเป้าหมาย ส่วนข้อเสนอแนะต่อมา คือ ความร่วมมืออย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับผลลัพธ์ที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ มากกว่าการแข่งขันที่มีผลแพ้ชนะ และข้อเสนอที่ 3 คือการปฎิบัติตามกฎระเบียบสากล เพื่อรับมือมือกับความแตกต่างระหว่างประเทศ และข้อเสนอสุดท้ายคือ การตระหนักถึงความก้าวหน้าที่แท้จริงของจีนในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษกล่าวทิ้งท้ายว่า แนวโน้มความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐจะมีผลอย่างมากต่อการพัฒนาและเสถียรภาพของประเทศจีน สหรัฐและทั่วโลก ดังนั้นตนจึงหวังอย่างจริงใจว่า ความพยายามครั้งล่าสุดของจีนและสหรัฐในการแก้ปัญหาข้อพิพาททางการค้า นโยบายพหุภาคี การค้าเสรี และความร่วมมือ จะมีชัยเหนือการดำเนินการเพียงฝ่ายเดียว การกีดกันทางการค้า และเกมการค้าที่คาดหวังผลแพ้ชนะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ