ผู้นำเกาหลีใต้บินด่วนพบ"ทรัมป์"ที่ทำเนียบขาววันนี้ หวั่นซัมมิตกับ"คิมจองอึน"ล่ม

ข่าวการเมือง Tuesday May 22, 2018 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตรียมเข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ ในความพยายามที่จะประคับประคองให้การประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีขึ้นตามกำหนดในเดือนหน้า

ทั้งนี้ การประชุมอย่างเร่งด่วนระหว่างผู้นำเกาหลีใต้และสหรัฐในวันนี้ มีขึ้นหลังจากเกาหลีใต้รับบทบาทเป็นคนกลางระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือเป็นเวลาหลายเดือนก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือขู่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะยกเลิกการประชุมสุดยอดกับปธน.ทรัมป์ ถ้าหากสหรัฐยังคงกดดันแต่เพียงฝ่ายเดียวให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะนี้นายมูน แจ อิน เป็นผู้ที่มีความเป็นห่วงมากที่สุดว่าการประชุมสุดยอดจะไม่เกิดขึ้น และคาดว่าเขาจะกล่าวย้ำกับปธน.ทรัมป์ว่า สหรัฐไม่ควรเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ก่อน โดยนายคิม จอง อึนต้องการได้รับการปฏิบัติเหมือนผู้นำประเทศทั่วไป

นอกจากนี้ คาดว่านายมูนและปธน.ทรัมป์จะหารือกันเกี่ยวกับการสร้างความอุ่นใจต่อนายคิมถึงความมั่นคงของการปกครองประเทศของเขา และการช่วยเกาหลีเหนือในการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ

ทั้งนี้ ประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ