(เพิ่มเติม) เรือของกองทัพออสเตรเลียตรวจพบสัญญาณกล่องดำ ขณะปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบิน MH370

ข่าวต่างประเทศ Monday April 7, 2014 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอังกัส ฮุสตัน หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบิน MH370 ประจำศูนย์ย์ประสานงานร่วม (JACC) ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า เรือโอเชียน ชิลด์ (Ocean Shield) ของกองทัพเรือออสเตรเลีย ได้ตรวจพบสัญญาณจากกล่องดำเครื่องบิน

"อุปกรณ์ส่งรับสัญณาณ (pinger) ของเรือโอเชียน ชิลด์ ได้ตรวจพบสัญญาณจากกล่องดำเครื่องบิน อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการดำเนินการอย่างระมัดระวังและด้วยความรับผิดชอบ จนกว่าจะมีการยืนยันในขั้นตอนสุดท้าย" นายฮุสตันกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้

เขายังกล่าวด้วยว่า "เรายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นกล่องดำของเครื่องบิน MH370 หรือไม่ จนกว่าเราจะพบชิ้นส่วน ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายวัน กว่าที่จะยืนยันได้"

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่การปฏิบัติการคนหาเครื่องบินโบอิ้ง เที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ ยังคงเดินหน้าในวันนี้ โดยมีเครื่องบินทหารจำนวน 9 ลำ เครื่องบินพลเรือน 3 ลำ และเรือ 14 ลำ เดินทางมาร่วมปฏิบัติการ

นอกจากนี้ การตรวจพบสัญญาณในวันนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเ เครื่องค้นหากล่องดำซึ่งติดตั้งบนเรือตรวจการณ์ Haixun 01 ของจีน ได้ตรวจพบสัญญาณอิเล็กทรอนิกบางอย่างในมหาสมุทรอินเดีย อย่างไรก็ดี ตอนนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับ MH370 หรือไม่เช่นกัน

ทั้งนี้ เรือตรวจการณ์ดังกล่าวของจีนตรวจพบสัญญาณความถี่ 37.5 กิโลเฮิรตซ์ต่อวินาที ที่พิกัดละติจูด 25 องศาใต้ และลองจิจูด 101 องศาตะวันออกในมหาสมุทรอินเดีย

นอกจากนั้นในวันเดียวกัน เครื่องบินของจีนยังพบวัตถุสีขาวจำนวนหนึ่งลอยอยู่ในบริเวณพื้นที่ค้นหา และได้รายงานการค้นพบให้ JACC ทราบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ