นายกฯออสเตรเลียวิตกร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุ MH17 อาจไม่ได้กลับบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 23, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทนแอ็บบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า บริเวณที่เครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกลงมานั้น ยังไม่มีความปลอดภัย โดยเขาวิตกว่าร่างผู้เสียชีวิตชาวออสเตรเลียบางรายอาจไม่ได้กลับบ้าน

เขาได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า สถานการณ์นี้เป็นสิ่งที่ "รับไม่ได้สำหรับบรรดาครอบครัวที่สูญเสียคนรักในออสเตรเลียและทั่วโลก" พร้อมเรียกร้องให้มีการค้นหาทางนิติเวชอย่างเต็มรูปแบบทั่วสถานที่เกิดเหตุ

นายกรัฐมนตรีได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากเที่ยวบิน MH17 ได้ถูกโหลดขึ้นบนเครื่องบินกองทัพ ซึ่งรวมถึงเครื่องบิน C-17 ของออสเตรเลีย ที่เมืองคาร์คีฟของยูเครน เพื่อเคลื่อนย้ายไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์

ผู้โดยสารในเครื่องบินดังกล่าวทั้งหมด 298 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีสัญชาติออสเตรเลีย 28 ราย และผู้ที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียอีก 9 ราย เสียชีวิตหลังจากที่เครื่องบินดังกล่าวถูกยิงตกทางพื้นที่ตะวันออกของยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายแอ็บบอตต์ชี้ว่า ปฏิบัติการกู้ร่างผู้เสียชีวิตนั้น "ค่อนข้างไม่เป็นมืออาชีพ"

เขากล่าวว่า "เมื่อดูจากการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว เราไม่ทราบว่าเรามีร่างผู้เสียชีวิตอยู่กี่ราย"

"ผมคาดว่าน่าจะยังมีร่างผู้เสียชีวิตอยู่ในสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเสี่ยงที่จะถูกรบกวน โดนความร้อนจนกลายสภาพ ตลอดจนภัยจากสัตว์ นั่นทำให้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ