ยูเอ็นเผยปชช.ทางตอนเหนือของอิรักได้รับความช่วยเหลือ แต่สถานการณ์ยังคงรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 12, 2014 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า นานาประเทศสามารถส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังประชาชนนับพันคนที่ถูกปิดล้อมด้วยกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) หรือในอีกชื่อหนึ่งคือกลุ่มรัฐอิสลามอิรักและลีแวนต์ (ISIL) บนภูเขาซินจาร์ ทางตอนเหนือของอิรัก อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดในพื้นที่ดังกล่าวยังคงรุนแรง

นายเคียแรน ดอเยอร์ โฆษกสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เปิดเผยว่า คาดว่ามีประชาชนราว 1.2 ล้านคนในอิรักต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีเด็กเสียชีวิต 56 คน

ทั้งนี้ โฆษก OCHA กล่าวว่า "ประชาชนเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นชาวยาซิดีที่อพยพขึ้นไปอยู่บนภูเขาซินจาร์ เรายืนยันว่าความช่วยเหลือจากนานาประเทศสามารถเข้าถึงประชาชนเหล่านี้ แต่สถานการณ์ในพื้นที่นี้ยังคงรุนแรงและน่ากังวล"

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้อนุมัติการโจมตีทางอากาศในอิรัก เพื่อปกป้องบุคลากรสหรัฐ รวมถึงการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยชนทางอากาศ ให้แก่ชนกลุ่มน้อยที่ถูกปิดล้อมโดยกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS)

ปธน.โอบามากล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาได้อนุมัติการโจมตีอากาศเพื่อรับมือกับกลุ่ม ISIS ซึ่งได้บุกเข้าไปยังภูมิภาคเคิร์ดของอิรักและได้ยึดครองเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ นอกจากนี้ ปธน.สหรัฐยังประกาศว่า สหรัฐได้ดำเนินการส่งความช่วยเหลือทางอากาศในด้านอาหารและน้ำ บนภูเขาทางตอนเหนือของอิรัก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ชนกลุ่มน้อยยังคงถูกปิดล้อมไว้โดยกลุ่ม ISIS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ