"โอบามา" แสดงความชื่นชมการทำลายคลังอาวุธเคมีของซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 19, 2014 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐอเมริกา ชื่นชมการทำลายอาวุธเคมีในซีเรีย ทั้งยังเรียกร้องให้ซีเรียปฏิบัติตามสัญญาในการทำลายโรงงานผลิตอาวุธที่ยังหลงเหลืออยู่ด้วย

ปธน.โอบามากล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราได้ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญในความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราเพื่อสกัดการแพร่หลายของอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง ด้วยการกำจัดคลังอาวุธของซีเรีย"

เขาระบุว่า อาวุธเคมีที่ร้ายแรงที่สุดถูกทำลายไปในช่วงหลายสัปดาห์ ก่อนที่เรือเคป เรย์ของสหรัฐจะนำไปลบล้างสถานะทางเคมีในบริเวณน่านน้ำสากลของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตามที่กำหนดไว้

"การทำลายอาวุธดังกล่าวยิ่งช่วยเติมเต็มเป้าหมายของเราเพื่อให้มั่นใจได้ว่า ระบอบการปกครองของอัสซาดจะไม่สามารถใช้คลังอาวุธเคมีมาทำร้ายประชาชนชาวซีเรียได้ และถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า การใช้อาวุธที่น่าขยะแขยงเหล่านี้ถือเป็นการกระทำที่สมควรได้รับโทษ และประชาคมโลกจะไม่นิ่งดูดาย"

รัฐบาลซีเรีย ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ตกลงที่จะส่งมอบอาวุธเคมีในเดือนกันยายนปีที่แล้ว เนื่องจากสหรัฐและพันธมิตรบางประเทศของสหรัฐขู่ที่จะเปิดฉากการโจมตีทางอากาศเพื่อตอบโต้ที่ซีเรียใช้ก๊าซซารินในเหตุการณ์ความขัดแย้งกับกองกำลังของกลุ่มกบฏ

ผู้นำสหรัฐระบุว่า "ขณะที่กำลังเดินหน้าต่อไปนั้น เราจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าซีเรียปฏิบัติตามสัญญาที่จะทำลายโรงงานผลิตอาวุธเคมีที่เหลืออยู่หรือไม่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ