สหรัฐเผยสองผู้ติดเชื้ออีโบลาชาวอเมริกันได้รับอนุญาตให้กลับบ้านแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2014 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากโรงพยาบาล Emory University Hospital ในแอตแลนต้าเปิดเผยว่า สองชาวอเมริกันที่ติดเชื้ออีโบลาในระหว่างที่รักษาผู้ป่วยในแอฟริกาตะวันตกนั้น ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า แนนซี ไรท์โบล ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่วนนายเคนท์ แบรนท์ลีย์ ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวานนี้

นายบรูซ ริบเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายโรคติดเชื้อของโรงพยาบาล Emory กล่าวว่า "หลังจากที่พวกเขาได้รับการรักษาและผ่านการทดสอบอันเข้มงวดและประสบความสำเร็จแล้ว คณะแพทย์ของ Emory Healthcare ลงความเห็นว่า ผู้ป่วยทั้งสองได้ฟื้นตัวจากไวรัสอีโบลา และสามารถเดินทางกลับไปหาครอบครัวและชุมชนได้ โดยไม่มีความกังวลต่อการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น"

ทางโรงพยาบาลชี้แจงว่า หลักเกณฑ์ในการปล่อยตัวผู้ป่วยนั้น มาจากผลการวิเคราะห์เลือดและน้ำปัสสาวะ รวมถึงเกณฑ์วิธีด้านโรคติดเชื้อตามมาตรฐาน

แถลงการณ์ระบุว่า "คณะแพทย์ของโรงพยาบาล Emory ได้ดำเนินงานตามขั้นตอนความปลอดภัยอย่างครอบคลุมตลอดกระบวนการรักษาโรค และมีความเชื่อมั่นว่า การปล่อยตัวผู้ป่วยทั้งสองไม่เป็นภัยคุกคามต่อระบบสาธารณสุข"

ในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ นายแบรนท์ลีย์และภรรยา ได้สวมกอดบุคลากรของโรงพยาบาลทุกราย ที่มีส่วนช่วยให้เขาฟื้นตัวจากโรคนี้

เขากล่าวว่า "วันนี้เป็นวันแห่งปาฏิหาริย์ ผมรู้สึกตื้นตันเป็นอย่างมากที่ยังมีชีวิตอยู่ มีสุขภาพที่ดี และมีโอกาสกลับไปหาครอบครัวอีกครั้ง"

ทั้งนี้ นายแบรนท์ลีย์ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล Emory University Hospital เพื่อเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 2 ส.ค. ส่วนแนนซี ไรท์โบล เพื่อนร่วมงานที่ไลบีเรีย ถูกส่งตัวสามวันให้หลัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ติดเชื้อทั้งสอง ได้รับการรักษาโดยตัวยาขั้นทดลองในชื่อ ZMapp ขณะที่ยังอยู่ในแอฟริกาตะวันตก โดยการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลานั้น ได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,300 ราย อย่างไรก็ตาม เหล่าผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ยังไม่เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าการฟื้นตัวนั้นเป็นผลจากยา ZMapp


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ