รองปธน.สหรัฐเน้นย้ำความสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2014 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจเซฟ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐได้กล่าวย้ำอีกครั้งถึงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอิรักว่าเป็นส่วนสำคัญในความพยายามต่อสู้กับกองกำลังของรัฐอิสลามในภาคเหนือของประเทศ

ในการสนทนาทางโทรศัพท์ร่วมกับนายไฮเดอร์ อัล-อาบาดี นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิรัก นายไบเดนแสดงความเห็นว่า ความคืบหน้าทางการเมืองในอิรักส่งผลให้ได้รับการสนับสนุนจากภูมิภาคและนานาชาติมากขึ้น โดยระบุว่าความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของประเทศในการต่อสู่กับกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง

ทั้งนี้ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เป็นกลุ่มประเทศที่เดินหน้าความพยายามให้ความช่วยเหลือแก่กองกำลังของอิรักและชาวเคิร์ดด้วยการจัดส่งอาวุธและยุทโธปกรณ์ นับตั้งแต่นายกรัฐนตรีนูรี อัล-มาลิกี ซึ่งถูกกล่าววหาว่าใช้นโยบายที่สร้างความแตกแยกระหว่างชาวสุหนี่และชาวเคิร์ดในอิรักและผลักดันให้เกิดกลุ่มหัวรุนแรงนั้น ได้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นการเปิดทางให้นายอัล-อาบาดีได้จัดตั้งรัฐบาลใหม่

เมื่อวานนี้ นายอัล-อาบาดีได้แสดงความหวังเกี่ยวกับ "วิสัยทัศน์ที่เป็นหนึ่งเดียว" ของรัฐบาลใหม่ภายในอีก 2 วัน โดยให้คำมั่นว่าจะจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากทุกฝ่าย

ทำเนียบขาวเปิดเผยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า นายอัล-อาบาดีกล่าวกับนายไบเดนว่า เขาตั้งใจจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ให้ได้โดยเร็ว ซึ่งประกอบไปด้วยตัวแทนจากทุกสังคมของอิรักและเตรียมใช้มาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อแก้ปัญหาความวิตกของทุกชุมชนในอิรัก

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า นายไบเดนยังได้หารือกับนายซาลิม อัล-จาบูรี ประธานรัฐสภาอิรัก เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินรบของสหรัฐยังคงปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายที่กลุ่มรัฐอิสลามอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการเมื่อวันที่ 8 ส.ค. หลังจากกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าวสามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในภาคเหนือของอิรักไว้ได้นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ