“โอบามา" โทษรัสเซียเป็นต้นเหตุความรุนแรงในภาคตะวันออกของยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2014 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวหารัสเซียว่าเป็นต้นเหตุความรุนแรงในภาคตะวันออกของยูเครน พร้อมขู่จะเพิ่มการลงโทษต่อรัสเซีย

ปธน.โอบามาให้สัมภาษณ์กับสื่อที่ทำเนียบขาวว่า เขาได้หารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนีเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน หลังจากยูเครนและประเทศตะวันตกกล่าวหารัสเซียว่าบุกรุกภาคตะวันออกของยูเครน

“เราเห็นพ้องกันต่อข้อสงสัยเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของรัสเซียในความรุนแรงในภาคตะวันออกของยูเครนว่า ความรุนแรงดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย กลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้รับการฝึกฝนจากรัสเซีย ได้รับการสนับสนุนด้านอาวุธจากรัสเซีย และได้รับทุนสนับสนุนจากรัสเซีย" เขากล่าว

“การบุกรุกยูเครนของรัสเซียที่กำลังเกิดขึ้นนี้มีแต่จะสร้างความเสียหายตามมาต่อรัสเซียเท่านั้น" ปธน.โอบามากล่าวเสริม

ทั้งนี้ รัสเซียระบุว่าไม่ได้ส่งอาวุธและกำลังทหารไปช่วยกลุ่มกบฏในยูเครน โดยระบุว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ที่ถูกควบคุมตัวได้ข้ามพรมแดนที่ไม่มีเครื่องหมายระบุไว้โดยบังเอิญ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลยูเครนประกาศว่า กองกำลังรัสเซียได้บุกยึดเมืองโนโวซอฟสค์ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญ รวมถึงเมืองและหมู่บ้านหลายแห่งในภูมิภาคโดเนทสค์ ในขณะที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต้ระบุว่า มีทหารรัสเซียกว่า 1,000 นายกำลังปฏิบัติภารกิจอยู่ในยูเครน

ปธน.ระบุว่า ที่ประชุมสุดยอดของนาโต้ในอังกฤษในต้นเดือนหน้าจะให้ความสำคัญกับมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรับประกันว่าฝ่ายพันธมิตรได้เตรียมพร้อมรับมือความท้าทายใดๆ และเขาจะยืนยันพันธกิจที่แนวแน่ของสหรัฐต่อยูเครนในการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ที่ทำเนียบขาวในเดือนหน้า ผู้นำสหรัฐได้ปฏิเสธอีกครั้งถึงการใช้มาตรการทางทหารแก้ปัญหาวิกฤตยูเครน โดยระบุว่า “สิ่งที่เรากำลังทำคือการขับเคลื่อนให้ประชาคมระหว่างประเทศกดดันรัสเซีย" พร้อมกับเสริมว่า การคว่ำบาตรต่อรัสเซียในปัจจุบันกำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ